Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Đại hội Thành lập Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài    8/13/2009 9:09:05 AM

Ngày 10/8/2009, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - số 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, đã diễn ra Đại hội thành lập Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài. Đại hội do Ban Vận động thành lập, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp phối hợp tổ chức. 


Đến dự Đại hội có ông Phạm Gia Khiêm – Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, ông Nguyễn Thanh Sơn - Thứ trưởng, chủ nhiệm Ủy ban về người  Việt Nam ởnước ngoài, ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và nhiều lãnh đạo các bộ, ban, ngành, việt kiều trong và ngoài nước tham dự.


Tham dự Đại hội có gần 300 doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào đến từ gần 40 quốc gia, vùng lãnh thổ; hơn 40 đại biểu của các cơ quan trung ương và địa phương; gần 80 đại diện lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, hiệp hội ngành nghề và doanh nghiệp trong nước.


Ông Nguyễn Thanh Sơn - Thứ trưởng chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết: “Người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam''.

 


Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài là một tổ chức xã hội nghề nghiệp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài nhằm huy động năng lực của cá nhân và tập thể doanh nghiệp vì lợi ích của doanh nghiệp, cộng đồng và của đất nước Việt Nam. Đây cũng là Đại hội đầu tiên của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài.

 


Hội viên của Hiệp hội gồm doanh nghiệp, hội doanh nghiệp, doanh nhân là công dân Việt Nam hoặc người có gốc Việt Nam.

 


Tham gia vào Hiệp hội, doanh nhân sẽ được thảo luận, biểu quyết, chất vấn mọi công việc của Hiệp hội; Được kiến nghị đề đạt ý kiến của mình với các cơ quan Nhà nước thông qua Hiệp hội; Được phổ biến kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, cung cấp thông tin, tài liệu; được tham dự các khóa đào tạo, thuyết trình và các chương trình giao lưu với doanh nghiệp thuộc Hiệp hội tại các địa bàn, khu vực khác nhau; Được giúp đỡ, giới thiệu với các cơ sở trong và ngoài nước về các Hiệp hội khác để tìm kiếm cơ hội sản xuất, kinh doanh; Được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong các hoạt động kinh doanh và sản xuất. 

 


Hội viên có nghĩa vụ tuân thủ điều lệ Hiệp hội, thực hiện nghị quyết của Hiệp hội, tham gia các hoạt động của Hiệp hội, đoàn kết hợp tác với các hội viên khác để xây dựng tổ chức Hiệp hội ngày càng vững mạnh; Tuyên truyền, quảng bá tôn chỉ, mục đích, điều lệ, hình ảnh của Hiệp hội; Bảo vệ danh dự và lợi ích của Hiệp hội; Trao đổi thông tin, tư liệu cần thiết phục vụ cho hoạt động của Hiệp hội.

 

 

Ông Phạm Gia Khiêm - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, nhấn mạnh: “Đây là ngày hội lớn, không chỉ của các doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài mà còn là của toàn thể cộng đồng DN VN nói chung. DN VN dù ở trong hay ngoài nước là lực lượng tiên phong trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế. Các DN VN ở nước ngoài là tiềm lực quan trọng, là tiềm năng lớn trên con đường phát triển của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói riêng và của đát nước nói chung. Việc thành lập Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài góp phần làm rạng rỡ dân tộc Việt Nam trên thế giới".

 


Phó Thủ tướng Pham Gia Khiêm cũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài hoạt động và Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ là đầu mối kết nối thông tin cho Hiệp hội trong thời gian tới.

 


Đại hội đã thông báo kết quả phiên họp trù bị ngày 9/8, thông qua Điều lệ, phương hướng hoạt động của Hiệp hội, báo cáo kết quả hiệp thương cử Ban Chấp hành, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và Ban Kiểm tra.

 


Đại hội đã bầu ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Technocom - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam toàn Ucraina làm Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2009 - 20012; ông Nguyễn Cảnh Sơn - Chủ tịch Tập đoàn T&MTrans - doanh nghiệp Việt kiều tại Nga làm Phó Chủ tịch thường trực và 8 Phó Chủ tịch khác. Đại hội cũng đã bầu ra 32 ủy viên gồm 29 thành viên là doanh nhân ở nước ngoài và 3 thành viên trong nước.

 


Hiện Hiệp hội đã có 246 hội viên, trong đó có 225 hội viên đến từ nhiều quốc gia và 21 hội viên trong nước.

 

Một số định hướng:


Thông tin, tuyên truyền, quảng bá về Hiệp hội tới các doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài nước; Thiết lập các mối quan hệ hợp tác với các cơ quan, doanh nghiệp trên cơ sở bình đẳng, hỗ trợ nhau cùng phát triển; Mở rộng quy mô hoạt động của Hiệp hội đến các địa bàn, quốc gia có sự hiện diện của doanh nghiệp, doanh nhân người Việt Nam


Hoạt động cụ thể:


Tổ chức các hoạt động quảng bá cho Hiệp hội, giao lưu hữu nghị giữa các doanh nhân VNONN với các doanh nhân trong nước trên nguyên tắc bình đẳng, thân thiện, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác phát triển; Giao lưu, gặp gỡ giữa các Hội viên để học tập kinh nghiệm, liên kết lẫn nhau; Tổ chức các hoạt động hỗ trợ Hội viên như: thông tin bạn hàng, trợ giúp pháp lý về những vấn đề liên quan đến doanh nghiệp, doanh nhân.


Thông qua Đại hội, BTC mong muốn thông báo rộng rãi chủ trương thành lập Hiệp hội đến cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào trong và ngoài nước, khuyến khích các doanh nghiệp đăng ký tham gia hội viên và đóng góp cho Hiệp hội.

 

  
tác giả  

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội