Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Thay đổi để mở rộng    7/21/2009 2:44:59 PM
Dù là các tên tuổi quyền lực nhất cũng không thể không thay đổi như Estee Laudert - một DN gia đình trải qua 3 thế hệ, bán gần 7 tỷ USD sản phẩm làm đẹp - cần mở rộng đến lượng khách hàng trẻ, đa dạng và quốc tế hay Hearst - với 19 tạp chí phục vụ hàng chục triệu độc giả - vẫn muốn thu hút được các nhãn hiệu như Lauder đăng quảng cáo... DĐDN giới thiệu cuộc trò chuyện cùng William Lauder – CEO của Estee Laudert và Cathleen Black – CEO của Hearst qua sự dẫn dắt của người dẫn chương trình Jeff Greenfield để hiểu hơn về vấn đề này.


CEO William Lauder: Không có sự độc quyền về ý tưởng tốt

- Với ba thế hệ trong một Cty quá vững chắc và thành công, làm cách nào ông giữ được nguồn năng lượng, tránh được việc ngủ quên trên đỉnh vinh quang ?

Tất cả mọi người trong gia đình tôi đều tràn đầy năng lượng và đạt nhiều thành tựu. Ngồi ăn tối cùng bố mẹ tôi, cả hai vị đều làm trong DN gia đình, rồi nghĩ về bà cùng sự kiên trì và khát vọng của bà, bạn sẽ thấm nhuần điều này. Và, giẫm chân tại chỗ thật sự không nằm trong vốn từ vựng của tôi.

William Lauder
- Tôi băn khoăn liệu cách mà ông và các đồng nghiệp tại Lauders làm rõ ra rằng đây là một Cty gia đình - đó là Cty của chúng ta, nơi đây bạn có thể thăng tiến?

Chúng tôi đã cố gắng hết mình để tạo ra một môi trường chuyên nghiệp, nơi công lao và thành tích là các tiêu chuẩn đầu tiên và trước hết để thăng tiến trong sự nghiệp. Và bố tôi, một CEO, không phải là người tiền nhiệm của tôi, mà lại là quý ông tên Fred Langhammer – người chuyển giao giữa bố tôi và tôi. Ông ấy là nhà quản lý chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản và là người thích hợp nhất lúc bấy giờ.

Và, khi ông ấy nói đến lúc tôi về hưu rồi, thì các giám đốc bên ngoài đã đặt tôi và những người khác thông qua quá trình rất khắt khe để họ có thể tự đưa ra quyết định rằng tôi là người đủ năng lực nhất cho vị trí đó, không phải vì tôi được ai sinh ra, mà là do tôi thật sự có kỹ năng, kinh nghiệm và năng lực.

- Một trong những thành công ban đầu của ông, ngay cả trước khi ông trở thành CEO, là ông đã có bất đồng với bố mình về một chiến lược – các cửa hàng độc lập. Và ông đã đúng. Liệu sau điều này, ông có dễ lĩnh hội hơn các ý tưởng của người khác không?

Tôi tin rằng một trong những bài học đầu tiên mà một lãnh đạo cần thông suốt là bạn không có sự độc quyền về ý tưởng tốt. Ý tưởng hay đến từ khắp mọi nơi và bạn cần chuẩn bị lắng nghe, chuẩn bị và thoải mái trước những lời phê bình, chỉ trích và quan sát cách điều gì đó được làm tốt hơn. Đây không phải là chế độ chuyên quyền. Chúng tôi không thể nào trở thành một Cty thành công với quá nhiều nhân viên, quá nhiều nhãn hiệu, hoạt động kinh doanh khắp thế giới 24 tiếng một ngày mà chỉ có một người có năng lực đưa ra quyết định.

- Xin cảm ơn CEO W.Lauder

Cathleen Black
Cathleen Black: Nghĩ cho khu dân cư của mình

- Đây là một phần trong câu chuyện của bà, và vì nó được tái bản liên tục nên tôi nghĩ mình có thể hỏi. Đó là vào cuối tuần, bà thường đi từ chỗ của mình ở ngoại ô Connecticut vào thị trấn và ngược lại với khoảng một dặm rưỡi. Bà đã làm gì trong quãng đường đó ?

Tôi có thể nói là mình nhặt rác. Tôi có một đĩa Black Lab, và tôi đi hoặc chạy bộ xuống thị trấn cùng chú chó, rồi tôi lấy báo, uống cà phê, rất nhiều báo... Và, rồi tôi lấy cà phê, đi bộ về, nhặt rác trên đường đi và tôi xem nó là một việc nhỏ mình có thể làm. Nếu ai cũng nghĩ cho khu dân cư của mình theo cách này hay cách khác thì những con đường và các xa lộ sẽ vô cùng sạch đẹp.

- Một nhân viên của bà bảo rằng bà là một người lắng nghe đáng kinh ngạc. Đó là tự nhiên hay tập luyện?

Tôi nghĩ là khi bạn trưởng thành hơn một chút trong kinh doanh, bạn có khuynh hướng lắng nghe nhiều hơn. Bạn không cần đưa ra ý kiến quá vội vã. Vì một khi bạn làm thế, và nếu có ai khác ở đó, đương nhiên là bạn sẽ chấm dứt giao tiếp. Do đó tôi chỉ ngồi đó, ghi nhận các chiến lược, khoản tiền họ yêu cầu hay bất cứ điều gì họ nghĩ họ sắp làm. Và tôi cố gắng xử lý điều đó, hỏi rằng liệu điều này có đưa chúng ta đến chỗ chúng ta muốn? Vào cuối ngày, tôi sẽ thể hiện.

-  Trong các cuộc họp đó, bà có một nguyên tắc: Không điện thoại di động, không blackberry?

Chính xác. Tôi thích bắt đầu buổi họp đúng giờ và kết thúc đúng giờ dự kiến. Nếu mọi người làm điều này dưới bàn, hay nhìn về hướng này hay bất cứ điều gì, thì cuộc họp sẽ không bao giờ chấm dứt.

- Bà còn là người “biết cắt lỗ” tài ba ?

Nó rất khó. Ý tôi là bạn biết đó rõ ràng là thất bại, và chẳng ai muốn thất bại dù người ta học hỏi từ những thất bại. Và nó cũng khiến một số người, đôi khi là hàng tá, bị mất việc. Bạn cần phải suy nghĩ rất thấu đáo về những điều như vậy, rất cẩn thận, nhưng ông biết không, một trong những cộng tác cũ nói với tôi rằng “Điều duy nhất bạn hối tiếc về một quyết định khó là bạn đã không đưa ra quyết định đó sớm hơn”.

- Xin cảm ơn CEO Cathleen Black.

   tác giả  

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội