Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Đo trách nhiệm xã hội bằng độ bền của “trái tim” doanh nghiệp    7/18/2009 10:18:56 AM
Năm 2008, cả thế giới chấn động với sự cố sữa Melamine, ngay lập tức, vấn đề lương tâm và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp được dư luận đặt ra như một tiêu điểm thời sự nóng bỏng.

Cuộc Họp Thượng đỉnh Toàn cầu về Trách nhiệm xã hội của daonh nghiệp tổ chức vào những ngày đầu 1-2009 tại Singapore cũng đưa tới khẳng định: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp hoạt  động (Corporate Social Responsibilities - CSR) có vai trò và tầm ảnh hưởng vượt xa những quyên góp, hỗ trợ thuần túy.

Trong báo cáo năm 2008 của Grant Thornton về hoạt động CSR toàn cầu, nếu như người lao động và hiệu quả kinh doanh được đánh giá là những động cơ cao nhất thúc đẩy các doanh nghiệp trên  thế giới thực hiện CSR, thì tại Việt Nam, CSR lại chỉ đơn giản là xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp đối với nhà đầu tư. Việt nam cũng đứng ở vị trí thấp nhất trong bảng xếp hạng các quốc gia  có doanh nghiệp áp dụng các chính sách thực hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Năm 2009, thế giới nhìn nhận CSR không chỉ là hoạt động mang tính “cho - tặng” đối với cộng đồng, mà hơn thế, đó là lợi ích của chính doanh nghiệp.

Bản thân những người dân, những người lao động đang trở thành người có quyền quyết định và tác động ngược trở lại khi đánh giá về hoạt động CSR của doanh nghiệp. Phản ứng của người tiêu dùng  Việt Nam với sự cố sữa Melamine, sự cố Vedan… chứng minh điều này. Nhiều doanh nghiệp đã phải đóng cửa, thậm chí phá sản vì vi phạm những nguyên tắc cơ bản của CSR.

Quan niệm về CSR năm 2009 đang có sự thay đổi căn bản; giờ đây, người dân được thực hiện quyền “đo doanh nghiệp”, điều đó thể hiện sức mạnh giám sát của cộng đồng đối với thái độ và trách nhiệm của doanh nghiệp.

Thế nào là hoạt động CSR đúng đắn?

“Đi tìm một định nghĩa đầy đủ và trọn vẹn về CSR thì khó đấy! Mỗi người, mỗi doanh nghiệp có quan niệm và cách làm khác nhau.” - ông Nguyễn Văn Hảo, Phó Tổng giám đốc Công ty BHNT Prudential VN cười rất tươi khi trả lời câu hỏi này.

Vậy quan điểm về CSR của cá nhân ông?

Nếu nói giản dị, thì với tôi CSR là một tư duy, một điều tâm niệm đã ngấm sâu, lan rộng trong văn hóa, trong từng hoạt động của doanh nghiệp.

Còn nói đầy đủ hơn, CSR gắn liền với khái niệm 3Ps – planet, people và profit. Như bạn thấy đấy, nó hướng tới môi trường, hành tinh, hướng tới con người, và chắc chắn hướng đến lợi ích của doanh nghiệp, của cộng đồng…. Thế nên trong mọi hoạt động lkinh doanh hướng đến lợi  nhuận của doanh nghiệp, yếu tố cộng đồng, môi trường… cần phải được bao hàm. Đó là triết lý CSR mà tôi tâm niệm.


Ông Nguyễn Văn Hảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty BHNT Prudential VN

Vị trí của những người dân, người lao động trong hoạt động CSR nằm ở đâu? Họ có vai trò gì không?

Mục tiêu của quan trọng CSR chính là lợi ích của người lao động. Khi nãy tôi có nói tới 3Ps, nhưng đó chưa phải là thước đo. Thước đo thực sự chính là những người dân. Nếu coi CSR là nghĩa vụ, hay có màu sắc “cho – tặng” thì không ổn. Người dân hiểu hết đấy; mọi người thấy, ghi nhận và đánh giá theo cách riêng của họ. Họ đánh giá sự chân thành và tinh thần trách nhiệm trong hoạt động của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp làm càng tốt CSR thì xã hội càng có lợi phải không, thưa ông?

Nói vậy thì cũng đúng nhưng đừng mang ý mạnh ai nấy làm. Mục tiêu của CSR là làm cả xã hội tốt lên. Nếu các doanh nghiệp cùng hợp lực thì giá trị cộng hưởng cho xã hội là lớn nhất.

Tôi nhớ có lần tham dự một buổi lễ trao tiền đóng góp cho người nghèo, một doanh nghiệp hầu như đứng đầu trong gần 10 hoạt động đóng góp mà không hề thấy logo của họ trên các banner, backdrop. Quan sát kĩ, tôi phát hiện vị giám đốc của công ty ấy ngồi lặng lẽ ở hàng ghế phía dưới.  Anh ta thực sự đã giành được thiện cảm đặc biệt của tất cả mọi người, trong đó có tôi. Tôi nghĩ, CSR là một thứ cảm xúc kỳ lạ, dẫn động đến mọi người, và thúc giục người ta phải làm gì đó với con tim chân thành. Khi đó, CSR mới là CSR với toàn bộ vẻ đẹp của tình người.

Được biết ở CSR là một nét văn hóa đặc trưng của Prudential. Ông đánh giá gì về hoạt động CSR của Prudential tại VN?

Hoạt động của doanh nghiệp cần phải có đánh giá, nhưng đánh giá khách quan và giá trị nhất nên từ phía những người dân.

Ở Prudential, CSR là một nét văn hóa xuyên suốt trên phạm vi toàn cầu chứ không dừng lại ở riêng một nước nào. Chúng tôi có Hội đồng CSR (CSR Committee), có giải thưởng CSR (Chairman Award). Còn các hoạt động CSR khác thì đã thành truyền thống hàng năm rồi, có thể kể đến một số hoạt động tiêu biểu như “Hiến máu nhân đạo” nhân ngày sinh nhật công ty hàng năm, cuộc thi “Prudential – Văn hay chữ tốt”, giải thưởng Võ Trường Toản, học bổng Trần Văn Ơn, học bổng “Nữ sinh nghèo vượt khó”… Nói CSR là văn hóa doanh nghiệp của Prudential nghĩa là nó đã thấm vào hành động của hơn 1.500 nhân viên và hàng vạn đại lý của chúng tôi tại Việt Nam.

Trong khi những công ty tài chính và bảo hiểm lớn nhất thế giới đều gặp khó khăn, thì Prudential năm vừa rồi có gặp vấn đề tương tự không? Liệu ngân sách cho hoạt động CSR có bị cắt giảm không?

Trong bối cảnh đầy thử thách khi nhiều tên tuổi lớn trong ngành tài chính đã không thể trụ vững, tập đoàn Prudential không những vượt qua được cơn bão tài chính này mà còn đạt được những kết quả kinh doanh xuất sắc, đặc biệt ở hai tiêu chí quan trọng nhất là tăng trưởng doanh thu và cải thiện vốn tiền mặt. Ở Việt Nam, tình hình chung của thị trường tài chính có phần ảnh hưởng đến kết quả  kinh doanh của chúng tôi; tuy nhiên, Prudential VN vẫn là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường bảo hiểm nhân thọ về mặt doanh thu. và ngân sách đầu tư cho CSR không giảm.

Với hoạt động CSR, rõ ràng  ngân sách là quan trọng nhưng vấn đề không phải là chi bao nhiêu tiền mà là làm như thế nào. Vấn đề cốt lõi ở đây là trái tim, là “độ bền” của trái tim - trái tim những người làm CSR, trái tim doanh nghiệp. Ngân sách CSR của Prudential luôn luôn sẵn sàng để giữ bền ngọn lửa CSR trong tim mỗi thành viên của cộng đồng Prudential.

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ mới mẻ, mong Prudential tiếp tục giữ lửa CSR và mang tới nhiều  giá trị hơn nữa cho những người dân bình dị nhất!

  
tác giả Theo Tuoitre.com.vn 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội