Là
doanh nghiệp nhà nước hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con,
với 16 công ty thành viên, nhiều năm qua, Công ty trách nhiệm hữu hạn
một thành viên (TNHH MTV) Đầu tư Việt Hà (Công ty Việt Hà) liên tục là
một trong những đơn vị dẫn đầu của ngành công nghiệp Hà Nội…
Tiền thân là Nhà máy Thực phẩm Hà Nội, là đơn vị sản xuất, kinh doanh đa
ngành hàng, Công ty Việt Hà đã có nhiều thương hiệu nổi tiếng, như bia
Halida, bia Việt Hà, bánh mứt kẹo Hà Nội, kẹo Tràng An, giày Ngọc Hà…
Những năm qua, mặc dù gặp không ít khó khăn, song Công ty luôn đưa ra
các quyết định chính xác, đầu tư có hiệu quả, xây dựng giải pháp kinh
doanh trung và dài hạn. Vận dụng các chính sách đầu tư nước ngoài, học
hỏi kinh nghiệm, phương thức quản lý, Công ty đã thành lập Liên doanh
Bia Đông Nam Á. Từ một nhà máy với công suất 3 triệu lít/năm, với 1 sản
phẩm duy nhất là bia lon Halida, đến nay Liên doanh đã đạt công suất 60
triệu lít/năm, nộp ngân sách hàng trăm tỷ đồng/năm.
Đóng hộp sản phẩm bia Halida tại Công ty Việt Hà. Ảnh: Viết Thành
Công ty cũng là đơn vị đi đầu trong việc sắp xếp, đổi mới các doanh
nghiệp Nhà nước theo Nghị quyết TƯ3, hỗ trợ Ban Đổi mới của thành phố
sáp nhập các đơn vị hoạt động yếu kém, có nguy cơ phá sản, như Xí nghiệp
Mỹ phẩm Hà Nội, các công ty Kinh doanh thực phẩm vi sinh, Đay Hà Nội…
Công ty còn sắp xếp công việc, giải quyết và thanh toán nợ mà các đơn vị
không có khả năng chi trả. Công ty là một trong những đơn vị đầu tiên
thực hiện chủ trương cổ phần hóa DN của Chính phủ, chỉ trong chưa đầy 2
tháng, nhiều công ty con đã được cổ phần hóa. Đến nay, các công ty cổ
phần hoạt động ổn định, hiệu quả, có tốc độ tăng trưởng cao, giá trị cổ
tức đạt trung bình 22% năm.
Cùng với việc cổ phần hóa, sắp xếp lại các DN hoạt động kém hiệu quả,
với chủ trương xã hội hóa đầu tư, Công ty đã triển khai hiệu quả nhiều
dự án lớn. Đó là dự án Nhà máy Bia Việt Hà II, công suất 120 triệu
lít/năm, vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng, Nhà máy Rượu quốc tế vốn đầu tư 200
tỷ đồng, dự án Khu công nghiệp Yên Phong, Bắc Ninh với diện tích 250ha,
cùng các dự án chuyển đổi các nhà máy sản xuất thương mại phù hợp với
quy định quy hoạch của thành phố như dự án Khu đô thị và thương mại của
công ty, Khu đô thị và phát triển của Công ty CP Đầu tư Dịch vụ Hà Nội…
Đặc biệt, lãnh đạo Công ty rất quan tâm đến công tác khoa học kỹ thuật,
đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, bảo vệ môi
trường. Việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quản lý điều
hành và sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm, khai thác công nghệ mới, sản
phẩm mới với công nghệ hiện đại được coi là một nhiệm vụ trọng tâm. Mạnh
dạn áp dụng, cải tiến công nghệ, thiết bị điển hình như nghiên cứu công
nghệ bia tươi đóng chai, công nghệ Draught Mastar, dây chuyền công nghệ
hiện đại trên thế giới được ứng dụng tại Việt Nam cho ra đời sản phẩm
Halida Draught Mastar. Dây chuyền thiết bị và công nghệ hiện đại bậc
nhất của Ý được lắp đặt tại Công ty CP Rượu quốc tế dây chuyền thiết bị
bánh mỳ Titi, bánh mỳ Bready, kẹo cứng… của Công ty CP Tràng An và Công
ty CP Bánh mứt kẹo Hà Nội. Đặc biệt, sản phẩm bia chai Halida Thăng Long
với thiết kế hiện đại có hình ảnh truyền thống Rồng bay được thiết kế
tinh tế trên nhãn với chất lượng và hương vị đặc biệt đã được chọn là
sản phẩm chính thức của Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Công ty
tiếp tục đầu tư duy trì và hoàn thiện hệ thống quản lý ISO 9000-2008.
Đầu tư nâng cấp, mở rộng thiết bị đáp ứng các tiêu chuẩn cao về vệ sinh
an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường với quy mô lớn, hiện đại và đồng
bộ như dự án của Công ty CP Bia và NGK Việt Hà với hai trạm xử lý nước
thải tiên tiến...
Với những thành tích đã đạt được, Công ty đã được Đảng và Nhà nước trao
các danh hiệu đơn vị Anh hùng thời kỳ đổi mới, được nhận Cúp Vàng Thăng
Long năm 2007 và năm 2009 do TP Hà Nội trao tặng, cùng nhiều phần thưởng
cao quý khác.…
Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Nguyễn Ngọc Bảo khẳng
định trong thành công của đơn vị không thể không nhắc đến vai trò của
những người đứng đầu doanh nghiệp. Họ đã biết gìn giữ những thành quả
của những thế hệ đi trước đã tạo dựng lên, đồng thời coi trọng việc xây
dựng thương hiệu của doanh nghiệp, coi đó như một báu vật để tồn tại và
phát triển Công ty trong thời buổi hội nhập sâu rộng kinh tế thế giới.
Với định hướng chiến lược đúng đắn, với sự đoàn kết nhất trí trong toàn
Công ty, tin rằng Việt Hà sẽ phát triển nhanh và bền vững trên cả thị
trường nội địa lẫn quốc tế.