Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Festival Huế 2010: Đầy hứa hẹn về sự khám phá    1/22/2010 8:58:56 AM
(Dân trí) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2010, ông Ngô Hoà khẳng định, với qui mô rộng cùng nội dung, chủ đề phù hợp bối cảnh, Festival Huế lần này “đầy hứa hẹn về sự khám phá”…
 
Lễ khai mạc Festival Huế 2010 với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc
 
Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, Festival Huế 2010 là hoạt động nằm trong chương trình quốc gia hướng đến kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội, 50 năm kết nghĩa Hà Nội - Huế - Sài Gòn, sẽ chính thức khai mạc vào ngày 5/6/2010 và bế mạc vào ngày 13/6/2010.

Điểm mới của Festival Huế 2010 là sự góp mặt của các đoàn nghệ thuật của các quốc gia ở cả 5 châu lục, là nơi gặp gỡ của các thành phố vốn là cố đô, các thành phố có di sản thế giới.

Theo Ban tổ chức, đã có 31 quốc gia đăng ký tham gia với tổng số hơn 40 nhóm nghệ sỹ và đoàn nghệ thuật, bao gồm: Pháp (đối tác chính), Achentina, Anh, Ấn Độ, Ba Lan, Bỉ, Campuchia, Cu Ba, Đan Mạch, Đức, Hàn Quốc, Mỹ, Italia, Israel, Nga, Nhật, Mêhicô, Australia…

Các đoàn nghệ thuật quốc tế sẽ đóng góp cho Festival nhiều thể loại nghệ thuật phong phú, hấp dẫn như: ca múa nhạc, xiếc, sân khấu, nghệ thuật đường phố, nghệ thuật sắp đặt, rối, điện ảnh, triển lãm.
 
“Đêm hoàng cung” được phục dựng công phu và hoành tráng

Festival Huế 2010 sẽ tập trung khai thác không gian văn hóa truyền thống của các kỳ Festival trước đây, đặc biệt sẽ mở rộng ra các vùng lân cận, các khu thị trấn, thị tứ, các khu đô thị mới của TP. Huế và khai thác thêm không gian của các công trình văn hóa, thể thao mới được hình thành và đưa vào sử dụng.

Tại Festival, nhiều chương trình lễ hội có chất lượng tốt, quy mô lớn, độc đáo, hoành tráng sẽ diễn ra liên tục trong 09 ngày đêm như: Chương trình lễ hội khai mạc, Lễ Bế mạc, Lễ hội Áo dài, chương trình “”Đêm Phương Đông”, chương trình Vẻ đẹp Việt II với tên gọi “”Đồng Vọng Sông Ngân”.

Đối với các lễ hội cung đình đã được phục dựng trong các kỳ Festival trước sẽ tiếp tục được tổ chức trên cơ sở hoàn chỉnh nội dung và nâng cao chất lượng nghệ thuật như: Lễ Tế Giao, Đêm Hoàng Cung, Huyền thoại Sông Hương. 

Nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long và sự kiện chúa Nguyễn Phúc Lan chọn Kim Long làm thủ phủ sẽ có các lễ hội mới như: sân khấu hoá “Hành trình mở cõi”, tái hiện nghệ thuật “Cuộc thao diễn thủy binh thời Nguyễn”…

Ngoài ra, trong khuôn khổ Festival Huế cũng sẽ có chương trình Festival dành cho thiếu nhi “Những khối vuông mùa hạ”, Festival Thơ Huế. Các hoạt động nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật âm nhạc mĩ thuật đường phố với sự tham gia của đông đảo người dân và du khách trong, ngoài nước diễn ra cả ngày lẫn đêm.
 
“Lễ hội áo dài” sẽ diễn ra tối 8/6/2010 (Ảnh: BTC)

Các tour, tuyến du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, khám phá vẻ đẹp độc đáo của vùng đất, từ Lăng Cô- vịnh đẹp nhất thế giới, đến vùng cao A lưới, Nam Đông và vùng đầm phá Tam Giang Cầu Hai cũng được tổ chức trong Festival lần này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng ban Tổ chức Festival Huế 2010 cho rằng, so với những lần trước đây, Festival lần này có qui mô rộng hơn, với nội dung, chủ đề phù hợp với bối cảnh hiện nay.

“Festival 2010 đầy hứa hẹn về sự khám phá văn hoá Việt Nam nói chung, văn hoá Huế nói riêng cũng như văn hoá của nhiều nước trên thế giới”, ông Hoà nhận định.

  
tác giả Nguyễn Hằng 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật