Năm 2011 được các doanh nghiệp (DN) nhìn nhận là một năm đầy khó khăn, thách thức. Một loạt các chi phí đầu vào tăng cao, khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay ngân hàng... đang tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, bất kể DN nhỏ hay DN lớn. Song, chính trong bối cảnh khó khăn này, nhiều DN đã tự tìm ra cho mình hướng đi riêng để vươn lên, tạo tiền đề phát triển bền vững.
Vật lộn với khó khăn
Từ vài tháng nay, xưởng may của Công ty cổ phần dịch
vụ thời trang Linh Linh (Gia Lâm, Hà Nội) rộng gần 300 m2 chỉ còn lác
đác vài công nhân ngồi cặm cụi may. Không còn tiếng rào rào của máy
khâu, máy cắt, máy vắt sổ... như hồi năm ngoái, không khí buồn tẻ bao
trùm cả xưởng. Chỉ tay vào đống máy móc đang nằm im lìm trong xưởng,
Giám đốc công ty Nguyễn Huyền Trinh với khuôn mặt đầy lo lắng than thở:
'Không biết làm sao để duy trì cái xưởng sản xuất này. Giá đầu vào cái
gì cũng tăng, tính toán thế nào cũng không có lãi. Từ đầu năm đến nay,
tôi phải chạy đôn, chạy đáo khắp nơi để kiếm việc làm cho thợ, thậm chí
phải chấp nhận những đơn hàng giá rất rẻ, nếu hạch toán ra thì không hề
có lãi nhưng để giữ chân thợ thì đành phải làm. Nếu tình trạng này cứ
kéo dài, chắc chắn không thể bù đắp nổi phần lỗ, khéo phải đóng xưởng'.
Theo Giám đốc Nguyễn Huyền Trinh, một loạt các chi phí đầu vào tăng từ
20% đến 50% như nguyên liệu vải, tiền điện, cước vận chuyển, giá thuê
nhân công, mặt bằng... trong khi đó đơn giá chỉ tăng được cao nhất là
10%, nếu tăng cao hơn thì khách hàng không chấp nhận. Với những hợp đồng
lớn thì đơn giá có thể tăng cao hơn nhưng DN lại không có vốn để làm.
Nhiều khi, để có vốn lưu động, công ty phải nhận những đơn hàng có giá
rẻ hơn từ 5 đến 10%/sản phẩm nhưng bù lại được khách hàng thanh toán
trước.
Ðây chỉ là tình cảnh của một trong số nhiều DN đang
phải vật lộn từng ngày với vô vàn khó khăn. Năm 2011 được nhiều DN đánh
giá là năm còn khó khăn hơn năm 2008 và 2009 khi nền kinh tế trong nước
bị tác động bởi cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái toàn cầu. Giám
đốc công ty cổ phần Nhựa Thăng Long Lê Hoàng cho rằng, dù sao những năm
trước, DN còn được Nhà nước hỗ trợ lãi suất và giảm thuế thu nhập doanh
nghiệp. Còn năm nay, do tác động của chính sách tiền tệ thắt chặt, cho
nên việc vay vốn ngân hàng không hề dễ dàng. Chưa kể lãi suất vay ngân
hàng quá cao, lên đến 21,5%/năm, hiện công ty đang phải vay ngân hàng 30
tỷ đồng, lợi nhuận không đủ bù lãi vay này. Cùng với đó, chi phí nguyên
liệu đầu vào tăng 20%; tiền điện, cước vận chuyển cũng tăng nên năm nay
công ty cũng chỉ đặt mục tiêu phấn đấu duy trì doanh thu bằng với năm
trước, đạt khoảng 150 tỷ đồng. Toàn bộ các dự án đầu tư mới của công ty
đều dừng lại, chờ sang năm sau khi lãi suất ngân hàng giảm mới tính đến
việc triển khai đầu tư tiếp.
Không chỉ các DN nhỏ, các DN lớn cũng đang gặp khó
khăn không kém. Theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn dệt may Việt Nam Dương
Thị Ngọc Dung, lãi suất vay ngân hàng tăng cao hơn 20%/năm đã ảnh hưởng
trực tiếp đến hoạt động của các DN dệt may. Thêm vào đó giá nguyên liệu
đầu vào bông, xơ tăng hơn 1,6 lần, giá nguyên liệu vải thành phẩm tăng
trung bình 35%, có loại tăng 1,5 lần so với cuối năm 2010, giá điện tăng
15,28%, xăng, dầu tiếp tục tăng... dẫn đến giá thành sản phẩm tăng cao,
trong khi giá bán không thể tăng tương ứng khiến cho nhiều DN hoạt động
sản xuất, kinh doanh kém hiệu quả. Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành
viên dệt kim Ðông Xuân (Doximex) Trương Thị Thanh Hà cho biết, một loạt
các chi phí đầu vào tăng đã làm cho lợi nhuận của DN giảm, có mặt hàng
chịu lỗ vì hợp đồng xuất khẩu ký kết từ tháng 10-2010. Dự báo sáu tháng
đầu năm 2011, DN này sẽ bị giảm lợi nhuận nếu không có giải pháp quản
lý hiệu quả.
Năng động vượt khó
Trong bối cảnh khó khăn như vậy, tự xoay xở tìm cách
ứng phó với khó khăn đã trở thành phương châm hoạt động của nhiều DN.
'Khó có thể trông chờ vào sự hỗ trợ từ phía Nhà nước bởi năm nay Chính
phủ không còn nhiều nguồn lực để hỗ trợ DN như thời điểm năm 2009. Vì
vậy, mỗi DN phải tìm cách tự cứu mình', Giám đốc Công ty cổ phần Nhựa
Thăng Long Lê Hoàng thẳng thắn nhìn nhận. Xác định năm nay rất khó khăn
cho nên từ đầu năm, DN này đã rà soát, sắp xếp lại quy trình sản xuất
một cách hợp lý đồng thời đẩy mạnh cải tiến kỹ thuật, nhờ đó năng suất
lao động tăng từ 4 đến 5% so với trước đây. Ðặc biệt, công ty áp dụng
các biện pháp tiết kiệm điện như sử dụng mô-tơ biến tần, góp phần tiết
kiệm được 25% lượng điện tiêu hao. Giải quyết khó khăn về vốn, công ty
tập trung sử dụng vốn hiệu quả, thu hồi công nợ nhanh để tăng khả năng
quay vòng vốn...
Không ít DN đã chủ động tìm hướng đi cho riêng mình
để duy trì và phát triển sản xuất. Chủ tịch HÐQT Tổng công ty may Ðức
Giang - Công ty cổ phần Hoàng Vệ Dũng cho biết, để vượt qua khó khăn
hiện nay, DN cần khai thác thị trường, khôn khéo bám sát khách hàng để
lựa chọn phương thức mua bán hợp lý nhất. Với cách làm này, Tổng công ty
không bị gián đoạn sản xuất, bảo đảm ổn định việc làm và thu nhập cho
người lao động. Công ty TNHH một thành viên Dệt kim Ðông Xuân tập trung
nâng cao năng suất lao động để giảm giá thành sản phẩm bằng cách nâng
cao năng lực quản lý điều hành sản xuất, tổ chức sắp xếp sản xuất khoa
học, tiết giảm chi phí, rà soát toàn bộ lượng tiêu hao vật tư nguyên
liệu, nhiên liệu thực tế năm 2010 để từ đó xây dựng định mức năm 2011.
DN này đang triển khai đề tài 'Sử dụng loại nhiên liệu đốt được sản xuất
từ than có phụ gia' thay thế than cục, than cám 3 để giảm chi phí nhiên
liệu, không tạo xỉ, góp phần giảm ô nhiễm môi trường.
Thực tế khó khăn hiện nay cũng được nhiều DN nhìn
nhận là cơ hội tốt để các DN thực hiện tái cấu trúc DN và nếu vượt qua
được giai đoạn khó khăn này, DN sẽ phát triển một cách bền vững. Với
Công ty cổ phần Nhựa Thăng Long, chiến lược hoạt động trong thời gian
tới đã được DN này nghiên cứu, xem xét điều chỉnh cho phù hợp. Chẳng
hạn, hiện nay công ty đang tập trung sản xuất các sản phẩm nhựa công
nghiệp nhưng trong thời gian tới, công ty sẽ dần chuyển hướng đi vào sản
xuất nguyên liệu nhựa, nhất là những nguyên liệu nguồn để thay thế hàng
nhập khẩu. Ðồng thời tập trung sản xuất các sản phẩm phục vụ các ngành
hạ tầng kỹ thuật như điện thông qua việc xúc tiến thực hiện dự án liên
doanh với Hàn Quốc sản xuất chuỗi cách điện bằng pô-ly-me, có tuổi thọ
dài hơn, dễ vận chuyển, dễ thao tác thi công hơn so với các loại sứ cách
điện hiện nay.
Tương tự, Giám đốc Công ty cổ phần Hòa Việt Lê Văn
Khuê chia sẻ: Khó khăn cũng là cơ hội để DN nhìn lại và điều chỉnh cơ
cấu sản xuất kinh doanh hợp lý, chỉ tập trung kinh doanh những mặt hàng
có tỷ suất lợi nhuận cao. Với đặc thù đầu tư vùng trồng nguyên liệu
thuốc lá, DN này đã cố gắng tìm cách rút ngắn chu kỳ kinh doanh, giảm
thấp nhất lượng hàng tồn kho bằng cách thương thảo, đàm phán với khách
hàng nếu được giá là bán ngay, thay vì dự trữ trong kho như các năm
trước. Nhờ đánh giá khá chính xác tình hình thị trường cùng với nỗ lực
ngay từ đầu năm mà đến nay công ty đã hoàn thành 50% mục tiêu lợi nhuận
cả năm.
TS Nguyễn Minh Phong (Viện Nghiên cứu phát triển kinh
tế - xã hội Hà Nội) cho rằng, trong tình hình khó khăn hiện nay, DN cần
tỉnh táo để rà soát các dự án đầu tư; tái cấu trúc DN, nhất là định
hướng kinh doanh và các nguồn vốn, giảm thiểu các chi phí hoạt động, tập
trung vốn cho các ngành nghề sản xuất kinh doanh chính; tăng cường liên
doanh, liên kết, sáp nhập và cổ phần hóa; tăng lương cùng với tăng giờ
để không tuyển dụng thêm lao động và điều chỉnh ca kíp hợp lý hơn để duy
trì được bộ máy sản xuất của mình vượt qua giai đoạn khó khăn trước
mắt, tạo nền tảng cho phát triển lâu dài.
Không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước,
với sự năng động vươn lên và cách làm sáng tạo của mình, nhiều DN vẫn tự
tin sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn này. Song, điều DN cần nhất
trong bối cảnh hiện nay, đó chính là những định hướng điều chỉnh chính
sách vĩ mô và một số chính sách khác (như giá điện, xăng, dầu...) của
Chính phủ cần có tính tiên liệu, ổn định để các DN có thể chủ động trong
kế hoạch sản xuất kinh doanh.