Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Xây dựng quy chuẩn quốc gia phù hợp các quy định quốc tế    5/8/2014 10:11:03 AM
Hội thảo: “Hệ thống quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn và ghi nhãn của EU” ngày 7/5 tại Hà Nội.
 

Xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn và quy chuẩn quốc gia của Việt Nam đảm bảo sự hài hòa, phù hợp với các quy định quốc tế là điều kiện quan trọng để nâng cao kim ngạch xuất khẩu sang EU nói riêng và ra thế giới nói chung.

Đó là khẳng định của ông Bùi Huy Sơn- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Giám đốc dự án EU-MUTRAP- tại Hội thảo: “Hệ thống quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn và ghi nhãn của EU”, do Bộ Công Thương phối hợp với Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của Châu Âu (EU-MUTRAP) tổ chức ngày 7/5 tại Hà Nội.

Theo bà Phạm Thu Giang- Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học-Công nghệ, hội thảo nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan quản lý và doanh nghiệp về khung khổ quy định của EU trong lĩnh vực quy định về tiêu chuẩn-quy chuẩn và ghi nhãn của EU, tăng cường hợp tác của EU trong lĩnh vực tiêu chuẩn-quy chuẩn và quy trình đánh giá tính phù hợp. Ngoài ra, hội thảo cũng giúp các nhà sản xuất cập nhật thêm thông tin khi xuất khẩu sang EU về các quy định ghi nhãn sinh thái nhằm tăng cường tiếp cận thị trường khó tính này nhất là đối với các ngành hàng dệt may, da giày và nhựa.

Trình bày về Hệ thống quy định của EU về tiêu chuẩn và quy chuẩn, quy định về ghi nhãn của EU, ông David Martin, chuyên gia Dự án EU-MUTRAP- cho rằng, chương trình này nhằm hỗ trợ Việt Nam hội nhập sâu hơn vào hệ thống thương mại toàn cầu và tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU.

Phân tích những thiếu hụt mà Việt Nam gặp phải khi xuất khẩu hàng hóa sang EU, ông David Martin nhấn mạnh, hiện Luật đo lường quốc gia của Việt Nam vẫn đang trong quá trình xây dựng là một rào cản đối với những điều kiện khắt khe của thị trường EU. Bên cạnh đó, chưa đến 40% các tiêu chuẩn của Việt Nam được hài hòa theo tiêu chuẩn quốc tế như ISO, IEC, Codex…Do vậy, cần khẩn trương xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn và quy chuẩn quốc gia được hài hòa hóa để tương thích với quốc tế nhằm thuận lợi hóa thương mại.

Tại hội thảo, các chuyên gia của Bộ Công Thương và Dự án EU-MUTRAP đã tập trung thảo luận các đề xuất về việc tăng cường xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn và quy chuẩn quốc gia của Việt Nam đảm bảo sự hài hòa, phù hợp với các quy định quốc tế.

Theo đó, các chuyên gia khuyến nghị cần xây dựng một cổng thông tin đơn giản hỗ trợ xuất khẩu. Cùng với đó, cần có quy định bắt buộc về việc công nhận các tổ chức đánh giá hợp chuẩn hợp quy nhằm nâng cao tính đồng bộ về kết quả đánh giá hợp chuẩn hợp quy trong nước. Ngoài ra, khuyến khích đầu tư và nâng cao vai trò của các cơ sở thử nghiệm tư nhân, sử dụng ngân sách Nhà nước để phát triển với số lượng có hạn các phòng thí nghiệm chất lượng cao, thử nghiệm so sánh chéo và giám định vì mục đích kiểm soát chính thức chất lượng hàng hóa xuất khẩu sang EU.

Được biết, kết quả của hội thảo sẽ là cơ sở để xây dựng một lộ trình cho các hoạt động tăng cường năng lực của Việt Nam trong việc thống nhất và phù hợp vói hệ thống quy định của EU, tạo thuận lợi cho việc thực thi Hiệp định FTA giữa Việt Nam và EU, nhất là trong một số ngành hàng then chốt như dệt may, da giày và nhựa.

  
tác giả http://cohoigiaothuong.com.vn 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội