Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Suối Tạ Bó - Địa chỉ du lịch hấp dẫn ở Nghệ An    7/20/2009 3:56:57 PM
Tại bản Tân Hương, xã Yên Khê (Con Cuông) có một con suối mọc lên từ lòng đất, người dân nơi đây thường gọi là suối Nước Mọc, còn người Thái thì gọi là Tạ Bó (suối Nóng Lạnh).

Ngoài giá trị tưới tiêu cho hàng chục ha đồng ruộng, dòng nước trong xanh, mát lạnh hay ấm áp theo mùa cùng sự điểm xuyết của những bóng cây cổ thụ, bậc đá rêu phong đã giúp Tạ Bó trở thành một danh thắng, là niềm tự hào của bà con các dân tộc Yên Khê.

 

Có lẽ do mọc lên từ lòng đất nên dù trời mưa to hay nắng hạn, lưu lượng nước của Tạ Bó không mấy thay đổi, mặt nước luôn xanh trong. Quanh vẻ đẹp và sự bí ẩn của Tạ Bó có những câu chuyện tô điểm cho dòng suối này mang thêm sắc màu huyền thoại.

Ấy là chuyện thuở xa xưa, khi Ngọc Hoàng thường cho các tiên nữ giáng trần xuống động Đào Nguyên (xã Bồng Khê - Con Cuông) đón những bậc hiền nhân quân tử lên thiên đình thưởng ngoạn cảnh bồng lai. Để các tiên nữ không vương vấn bụi trần gian, Ngọc Hoàng hóa phép tạo ra dòng suối tinh khiết mọc lên từ lòng đất để các nàng tắm gội dung nhan trước lúc gặp các bậc hiền nhân quân tử.

Tắm suối Tạ Bó, các tiên nữ vốn đã xinh đẹp lại càng xinh đẹp hơn. Câu chuyện khác lại kể rằng thuở người Thái di cư từ vùng Tây Bắc vào, đến vùng Yên Khê ngày nay thấy thung lũng này khá bằng phẳng, được bao quanh bởi các dãy núi đá nên quyết định dừng chân khai bản, lập mường. Nhưng ít lâu sau mọi người nhận thấy vùng đất này thiếu nước nghiêm trọng, bởi không có khe suối chảy qua. Nước sinh hoạt phải băng rừng ra tận sông Lam hoặc vào sông Giăng để cõng về.

Còn nước tưới cho đồng ruộng không có cách nào khác là phải chờ trời mưa xuống. Cuộc sống cơ cực vì thiếu nước nên dân bản bàn nhau cử người mang theo lễ vật lên thiên đình cầu xin Ngọc Hoàng ban cho nguồn nước. Trải bao gian lao vất vả, đoàn người tìm đến được thiên đình và diện kiến Ngọc Hoàng. Cảm kích trước hành động này, Ngọc Hoàng đãi mọi người một bữa tiệc rồi đồng ý ban cho người dân Yên Khê một nguồn nước mọc lên từ lòng đất. Đoàn người về đến đầu làng đã nghe tiếng reo hò của dân bản quanh dòng suối mát lạnh, và cánh đồng của bản đã xanh ngời màu lúa. Từ đây, cuộc sống ngày một no đủ.


Ngày hè nóng bức, được ngâm mình trong dòng nước mát lạnh của Tạ Bó chợt thư thái lạ thường. Nếu được đầu tư đúng mức thì trong tương lai không xa, Tạ Bó- suối Nước Mọc của Yên Khê sẽ là một địa chỉ hấp dẫn, bởi danh thắng này nằm ngay cửa ngõ của rừng Quốc gia Pù Mát.

  
tác giả www.dulịchvn.org.vn 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội