Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam sang Campuchia tăng mạnh    7/1/2014 3:05:47 PM


Ông Lê Minh Điển
Vốn đầu tư trực tiếp của các DN Việt Nam sang Campuchia những năm gần đây tăng mạnh. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên báo Kinh tế Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Lê Minh Điển - Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Xin ông cho biết thực trạng đầu tư của các DN Việt Nam tại Campuchia hiện nay?

Hiện có 128 dự án đầu tư của các DN Việt Nam tại Campuchia còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký đạt 3,068 tỷ USD. Các dự án này tập trung trong các lĩnh vực nông lâm nghiệp, chiếm 50,58% tổng vốn đăng ký; năng lượng chiếm 27,05% tổng vốn đăng ký; tài chính - ngân hàng - bảo hiểm chiếm 8,7% tổng vốn đăng ký; viễn thông chiếm 5,1% tổng vốn đăng ký và các dự án còn lại nằm trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải kho bãi, thương mại xuất nhập khẩu, y tế, xây dựng,… chiếm khoảng 2% tổng vốn đăng ký.

Đầu tư vào Campuchia của các DN Việt Nam tăng mạnh trong những năm gần đây. Vậy môi trường đầu tư tại Campuchia có những điểm gì hấp dẫn các DN Việt Nam, thưa ông?

Hội nhập thị trường thế giới thông qua những chính sách thương mại mở từ cuối năm 1990 khi Campuchia gia nhập ASEAN, tham gia AFTA và gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) năm 2003 khiến quốc gia này trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn trong khu vực.

Campuchia còn thu hút DN Việt Nam bởi hai nước có chung đường biên giới dài 1.137km với 10 cửa khẩu quốc tế, 12 cửa khẩu chính, 25 cửa khẩu phụ, 9 khu kinh tế cửa khẩu, tạo cơ hội thuận lợi cho việc trao đổi hàng hóa giữa hai nước.

Ngoài ra, môi trường đầu tư tại Campuchia còn hấp dẫn nhà đầu tư bởi chính sách miễn thuế lợi tức từ 6-9 năm, sau đó thuế lợi tức là 20%/ năm. Các nhà đầu tư tại Campuchia cũng được miễn thuế nhập khẩu hoàn toàn, được tự do chuyển lợi nhuận về nước….

Là một người làm việc lâu năm tại Campuchia, theo ông lĩnh vực nào Chính phủ Campuchia đã và đang có kế hoạch khuyến khích đầu tư?

Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã và đang có kế hoạch khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp, hạ tầng, bất động sản, ngân hàng, viễn thông. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp chủ yếu là trồng lúa, xay xát và chế biến nông sản.

Còn đối với DN Việt Nam, đâu là lĩnh vực tại Campuchia dễ mang lại thành công nhất và muốn thành công tại thị trường này, các DN Việt Nam cần làm gì, thưa ông?

Đối với DN Việt Nam, có một số lĩnh vực dễ thành công tại thị trường Campuchia, bao gồm: Thương mại và phân phối sản phẩm; sản xuất, chế biến nông sản; tài chính - ngân hàng - bảo hiểm; du lịch, dịch vụ lưu trú nhà ở; vận tải kho bãi; viễn thông.

Ngoài ra, muốn thành công tại thị trường Campuchia, các DN Việt Nam cần tìm hiểu kỹ thị trường; phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Campuchia cũng như các ngân hàng của Việt Nam tại nước này. Đặc biệt, để thành công, các DN cần chuẩn bị đủ vốn cho dự án của mình./.

Xin cảm ơn ông!

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến nay các doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng đầu tư tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với tổng vốn đăng ký đạt trên 15 tỷ USD. Trong đó, Campuchia đứng vị trí thứ 2 với tổng vốn đăng ký trên 3 tỷ USD.
  
tác giả Nguồn ven.org.vn 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội