Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
APEC đẩy mạnh hỗ trợ DNNVV    10/25/2013 2:44:40 PM
Vừa qua tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 21 tại Bali, Indonesia, Hội đồng tư vấn kinh doanh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (ABAC) đã kêu gọi APEC thành lập một trung tâm tăng tốc cho các DNNVV và siêu nhỏ (SMME).


Theo đó, trung tâm tăng tốc cho các SMME của Châu Á - Thái Bình Dương nhằm hỗ trợ cho khu vực vốn là một động lực tăng trưởng quan trọng và đầu tàu cho nền kinh tế toàn cầu.

Đa dạng hóa tiếp cận nguồn vốn

Chủ tịch Hội nghị ABAC, đồng thời là Phó Chủ tịch phụ trách khu vực DNNVV của APEC, Erwin Aksa, cho biết khuyến nghị trên được trình lên các nhà lãnh đạo APEC. Trung tâm hỗ trợ DNNVV APEC sẽ sử dụng công nghệ tiên tiến để có thể cung cấp các điều kiện tiếp thị thuận lợi và đảm bảo hoạt động thích hợp trong hệ thống thương mại điện tử. Đồng thời, thiết lập một chính sách cung cấp bảo lãnh cho các SME, nhất là tín dụng kinh doanh công và đa dạng hóa tiếp cận nguồn vốn.

Chủ tịch nhóm nghị sự về SMME của ABAC, Juan Raffo, cũng chia sẻ quan điểm trên và nhấn mạnh rằng bên cạnh việc tiếp cận tài chính, tư vấn và đào tạo cũng như giới thiệu công nghệ thông tin, công tác đào tạo, nâng cao trình độ và chất lượng nguồn nhân lực của SMME là một vấn đề tối quan trọng nhằm thúc đẩy khối DN này phát triển.

Cơ hội nào cho DNNVV VN?

Với việc tham gia mạnh mẽ vào các nền kinh tế APEC, nền kinh tế VN nói chung và các DN VN, nhất là các DNNVV đang có những cơ hôi lớn để tham gia thị trường toàn cầu.

Theo TS. Alan Bollard - Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC, một trong những mục tiêu của APEC là nhằm đảm bảo các DNNVV có thể hưởng lợi từ quá trình tự do hóa toàn cầu giống như các DN lớn, để các DNNVV có thể gia nhập chuỗi cung ứng và tiếp cận tài chính.

Không chỉ có vậy, theo TS Alan Bollard, việc tham gia đầy đủ vào quá trình tự do hóa toàn cầu thời gian qua đã phần nào giúp VN  điều hành chính sách kinh tế hiệu quả bất chấp ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Văn Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực VCCI phân tích, chủ trương cơ bản của APEC là tạo ra diễn đàn hợp tác để đẩy mạnh tự do hóa thương mại và đầu tư. Vì vậy, DN được hưởng lợi từ nhiều chương trình hợp tác đào tạo và hỗ trợ nâng cao năng lực về kỹ năng quản trị kinh doanh, đàm phán hợp đồng, nghiệp vụ kinh doanh xuất nhập khẩu... Hơn nữa, hàng năm, APEC cũng dành một khoản ngân sách tài trợ cho các dự án hỗ trợ DN trên cơ sở sáng kiến của từng nước thành viên.
“Vậy nên, lợi ích mang lại không chỉ thuần túy là kinh tế, mà DN VN sẽ hiểu được thế giới đang phát triển theo xu hướng nào, thuận lợi và rủi ro của xu hướng đó” - ông Dũng nhấn mạnh.

Có thể thấy, việc  hội nhập với APEC đã giúp VN hưởng lợi ích từ nỗ lực của diễn đàn này trong việc cải thiện sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các nền kinh tế trong khu vực, khi hàng hóa của VN hiện chủ yếu là XK sang các nền kinh tế APEC, trong khi đầu tư nước ngoài vào VN cũng phần lớn đến từ APEC, cho thấy sự gắn bó mật thiết giữa VN  và APEC.
Khi VN tham gia vào APEC, 96% DNNVV VN đã được hưởng lợi gián tiếp qua việc dỡ bỏ hàng rào thuế quan.
Kể từ khi VN tham gia APEC, 96% DNNVV VN đã được hưởng lợi gián tiếp qua việc dỡ bỏ hàng rào thuế quan. Với việc đăng cai APEC 25 vào năm 2017, một lần nữa các DN VN sẽ tiếp tục có cơ hội đẩy mạnh hợp tác với các DN APEC, đồng thời khẳng định VN sẽ tiếp tục hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu nói chung và khu vực APEC nói riêng.

Bên cạnh đó, khi trung tâm tăng tốc cho các SMME của APEC được thành lập, các DNNVV VN sẽ có cơ hội tiếp cận tín dụng, công nghệ… sẽ giúp khu vực DN vốn được coi là yếu cả về kinh nghiệm và tài chính sẽ có cơ hội tăng tốc thực sự. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, khi APEC hoàn toàn là một khu vực tự do (dự kiến vào năm 2020), những lợi ích gián tiếp sẽ kéo theo thách thức lớn, nếu DN VN nói chung, DNNVV nói riêng không có ứng phó kịp thời về quản trị nhân lực, tài chính, công nghệ, ngoại ngữ…


  
tác giả Nguồn dddn.com.vn 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội