Đó là Rita Nguyễn, cô gái
Canada gốc Việt, người vừa được Tạp chí Forbes xếp vào danh sách 12 nữ
doanh nhân đáng chú ý nhất Châu Á khi tạo ra một "cuộc cách mạng
internet" ở Myanmar.
Năm
nay 37 tuổi, Rita Nguyễn là đồng sáng lập và làm Giám đốc điều hành
(CEO) của Squar - mạng xã hội bằng tiếng Myanmar đầu tiên dành cho giới
trẻ ở quốc gia 65 triệu dân vừa bắt đầu mở cửa. Sinh ra trong một ngôi
làng nhỏ ở tỉnh Bến Tre, Rita Nguyễn đến Canada từ khi còn nhỏ.
Ký ức về tuổi thơ còn đọng lại trong
cô gái này là xứ Vancouver lạnh lẽo và cha mẹ cô làm việc cật lực để lo
cho gia đình 5 người con. Trong tâm trí Rita, bố cô là một người cha
tuyệt vời khi đã truyền lửa cho cô và các em niềm nhiệt huyết với công
việc và nỗ lực vì những gì mình đam mê.
Thừa hưởng tính cách và sự mạnh mẽ của
bố, Rita ưa mạo hiểm và khám phá. Chính vì thế, đang học ngành di
truyền tại Đại học British Columbia ở Vancouver, Rita chuyển sang ngành
xã hội học vì thấy không hợp với triển vọng trở thành một bác sĩ như cha
mẹ mong muốn.
Rồi bất ngờ sau khi ra trường, cô đi
làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT). Làm việc 5 năm từ Vancouver
cho Công ty Phát triển trò chơi điện tử Electronic Arts (EA) ở Mỹ với
vai trò phát triển marketing online, truyền thông xã hội và cộng đồng,
Rita có công đưa EA vào top 10 thương hiệu mạng cộng đồng nổi tiếng nhất
thế giới khi Facebook và Twitter còn chưa ra đời.
Nhưng rồi cá tính mạnh mẽ đã khiến cô
nhanh chóng thấy nhàm chán ở EA và quyết định về Việt Nam năm 2010. Tuy
nhiên, cô lại chọn Myanmar để khởi nghiệp.
Theo Rita, người dân ở đây, đặc biệt
là giới trẻ, vẫn thiếu những thứ mà cô có thể cung cấp được. Đó là lý do
trang mạng xã hội Squar ra đời. Nhóm nghiên cứu sáng lập Squar gồm ba
thành viên, ngoài Rita Nguyễn, còn có Nguyễn Quỳnh Anh - người Mỹ gốc
Việt và một người Mỹ, nhưng người bạn này đã rời nhóm trước khi Squar
thành hình.
Squar cung cấp cho giới trẻ Myanmar
một mạng xã hội (mysquar.com) bằng tiếng địa phương, các trò chơi online
cùng nhiều dịch vụ trực tuyến ngay đúng thời điểm quốc gia 65 triệu dân
này vừa thiết lập mạng 3G.
Xuất hiện trên không gian mạng hồi
tháng 6/2013, mạng xã hội đầu tiên của Myanmar này có giao diện và cấu
trúc khá đơn giản. Không giống như Facebook, Squar chỉ tập trung khuyến
khích người dùng chia sẻ thông tin và tương tác trong cộng đồng hoặc các
diễn đàn theo chủ đề họ quan tâm.
Ở một đất nước chỉ mới có 10% dân số
sử dụng điện thoại di động và hơn 1% truy cập được internet, không có gì
bất ngờ khi nội dung số ở đây vẫn còn trong giai đoạn sơ khai. Bằng
cách tạo ra nội dung phù hợp với nhu cầu của người dùng, Squar đã tạo
được sự khác biệt so với Facebook và các mạng xã hội "nhái" khác tại
Myanmar.
Vốn đầu tư cho mạng xã hội Squar (con
số được công khai) là 145.000 USD. Squar sẽ định hướng phát triển trên
điện thoại di động, bởi vì đường truyền Internet DSL và băng thông rộng
gần như chưa tồn tại ở Myanmar.
Rita Nguyễn cho biết, hiện chỉ có
khoảng 1.000 quán cà phê internet trên khắp đất nước Myanmar, phục vụ
cho dân số khoảng 50 triệu người. Đó là lý do tại sao Rita dự kiến
Myanmar trong vòng một năm sẽ có khoảng 30% smartphone thâm nhập và 80%
điện thoại di động được sử dụng vào năm 2015.
Mục tiêu của Squar là đạt được 1,5
triệu người sử dụng vào cuối năm nay. Lý do khiến các nhà đầu tư tin
tưởng vào tiềm năng của Squar chính là khả năng cạnh tranh với Facebook
và các mạng xã hội tương tự.
Chưa dừng lại ở đó, người sáng lập
Squar đang nung nấu ý định xây dựng một mô hình vườn ươm công nghệ hướng
đến những phụ nữ Myanmar muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này.