Ngày nay, với sự phát triển chóng mặt của
ngành CNTT, đặc biệt là Công nghệ phần mềm đã hỗ trợ rất nhiều cho con người
trong công việc cũng như trong cuộc sống. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, cạnh
tranh khốc liệt thì việc ứng dụng phần mềm vào trong công tác điều hành và quản
lý doanh nghiệp để tận dụng tối đa nguồn lực hiện có và cắt giảm những chi phí
không cần thiết đang được rất nhiều nhà lãnh đạo quan tâm. Để tìm hiểu về vấn đề
này, Thời báo Tài chính đã có buổi trò chuyện cùng ông Đỗ Hữu Binh – Giám đốc Điều hành công ty Phần mềm Trí tuệ(iSoftco.)
Thưa
ông, xin ông cho biết vai trò của công nghệ thông tin trong công tác quản lý và
điều hành doanh nghiệp?
Việc ứng
dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và điều hành doanh nghiệp chính
là chìa khóa để hội nhập nền kinh tế, để nâng cao năng suất làm việc cũng như
tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường và đặc biệt trong giai đoạn tình hình
kinh tế khó khăn như hiện nay thì sự nhanh nhạy của việc nắm bắt thông tin cùng
với những quyết định được ban hành một cách kịp thời, đúng lúc đi kèm với việc
tăng năng suất làm việc, giảm những thao tác thừa chính là điểm mấu chốt tạo
nên sự khác biệt và sự thành công trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp.
(Ảnh: Ông Đỗ Hữu Binh – Giám đốc Công ty
iSoftco)
Vậy để có thể ứng dụng một phần mềm quản lý
điều hành thì các doanh nghiệp phải bỏ ra những chi phí gì?
Để triển
khai ứng dụng hệ thống phần mềm quản lý điều hành thì buộc doanh nghiệp phải có
serve hoặc là mua hoặc là trả phí duy trì hàng năm để lưu trữ dữ liệu. Thông
thường tất cả các công ty cung cấp phần mềm đều có dịch vụ cho thuê serve với
chi phí khá thấp. Thông qua phương thức kết nối của mạng LAN hoặc internet để kết
nối các máy tính, smartphone lại với nhau. Ngoài ra, cũng có một số hệ thống phần
mềm phải đầu tư thêm hệ thống cơ sở hạ tầng riêng.
Bên cạnh
việc mua phần mềm đối với những doanh nghiệp có quy mô và tiềm lực về tài chính
thì với những doanh nghiệp nhỏ và vừa, họ có thể sử dụng giải pháp thuê phần mềm.
Hiện nay, nhằm tháo gỡ khó khăn về tài chính cho
doanh nghiệp khi đầu tư phần mềm, iSoftco® cung cấp gói dịch vụ cho thuê phần mềm iBom® Cloud. iBom® Cloud mang đến DN một
mức đầu tư với chi phí cực kỳ hợp lý (không cần đầu tư cơ sở hạ tầng CNTT,
không cần phần cứng, không cần máy chủ; chỉ cần truy cập vào phần mềm thông qua
trình duyệt WEB đã có sẵn trên máy tính, iPad, iPhone, Smart phone và sử dụng mọi
lúc, mọi nơi) nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ tính năng của sản phẩm, chi phí được trả
linh hoạt theo tháng hoặc theo năm, thời gian triển khai nhanh và rất linh hoạt.
Tôi được biết, iSoftco. đã sáng chế ra iBom-phần
mềm quản lý và điều hành doanh nghiệp và đã ứng dụng thành công ở nhiều doanh
nghiệp lớn trong nước. Với một ngành công nghiệp phần mềm cạnh tranh khốc liệt
như vậy thì lý do gì khiến ông phát triển và cho ra đời giải pháp iBom?
Hiện tại,
đúng là trên thì trường có rất nhiều những phần mềm phục vụ cho công tác quản
lý như phòng văn thư lưu
trữ thì có phần mềm quản lý công văn, phòng tổ chức lao động thì có phần mềm quản
lý nhân sự, phòng thiết bị tài sản thì có phần mềm quản lý tài sản,…Nhưng những
phần mềm này nó không có sự kết nối liên thông dữ liệu với nhau, bộ phận nào
dùng phần mềm ấy. Chính vì lý do đó, để giúp cho nhà lãnh đạo có thể nắm rõ
thông tin một cách đầy đủ và nhanh chóng nhất cùng với việc giúp cho các phòng
ban kết nối được thông tin, dữ liệu với nhau và nắm bắt được tình hình của những
bộ phận còn lại liên quan một cách liên tục, thường xuyên; thông qua đó hỗ trợ
cho luồng thực hiện công việc được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả, đội ngũ kĩ
sư của chúng tôi đã miệt mài nghiên cứu và đưa ra 1 giải pháp duy nhất tích hợp
đầy đủ những tính năng cần thiết của các phòng ban chức năng trong một doanh
nghiệp nhằm hỗ trợ công tác điều hành và quản lý doanh nghiệp một cách toàn diện
nhất.
Hiện nay, giải pháp của chúng tôi đã
hoàn thiện 5 module: quản lý văn bản và hồ sơ lưu trữ, quản lý kho, quản lý tài
sản, quản lý dự án, quản lý nhân sự. Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu
launching và dự kiến cuối năm 2012 sẽ hoàn thiện thêm các module: quản lý hợp đồng,
quản lý Khu đô thị,…để đáp ứng nhu cầu của đa dạng hầu hết các doanh nghiệp.
Thưa
ông, ông có thể cho biết rõ hơn về một số điểm nổi bật về công nghệ sử dụng của
giải pháp iBom so với các giải pháp khác trên thị trường?
iBom được thiết kế và xây dựng theo
mô hình tập trung, đa cấp; hoạt động trên môi trường web-based cùng với việc
phát triển luôn tuân thủ nghiêm ngặt theo Hệ thống quản lý chất lượng ISO
9001:2008 sẽ mang lại cho lãnh đạo doanh nghiệp/tổ chức một công cụ quản lý điều
hành một cách trực quan, thông minh và không bị giới hạn về quy mô, địa điểm
không gian cũng như thời gian.
Hệ thống iBom đã giải quyết mối quan
hệ giữa các phòng, lưu thông mối liên hệ giữa các phòng ban theo quy trình được
người dùng tự định nghĩa. Thông tin được luân chuyển tự động giữa các bước của
quy trình và được kiểm soát chặt chẽ.
Vậy, khi ứng dụng giải pháp iBom nói riêng và các phần mềm quản lý
điều hành doanh nghiệp khác nói chung vào trong công tác quản lý, điều hành thì
doanh nghiệp sẽ có những lợi ích như thế nào về mặt quản lý tài chính?
Thứ nhất, iBom sẽ giúp cho lãnh đạo
có thể kiểm soát được thực trạng tình hình hoạt động, vật tư, tài sản,…của công
ty và tránh được tinh trạng thất thoát, hư hỏng hay chậm tiến độ do luôn theo
dõi được kế hoạch cũng như thực trạng sử dụng để có thể có giải pháp điều chỉnh
kịp thời với những tình huống phát sinh.
Thứ hai, iBom giúp cho công tác báo
cáo, lưu chuyển hồ sơ, văn bản,...được thực hiện một cách đơn giản và gọn nhẹ
hơn rất nhiều giúp tiết kiêm thời gian và chi phí văn phòng phẩm.
Thứ ba, iBom giúp cho công việc được
thực hiện và triển khai nhanh hơn giúp tăng năng suất làm việc thông qua việc
người dùng luôn cập nhật được thông tin liên quan đến nhiệm vụ công việc của
mình, cùng với tính năng nhắc nhở thực hiện công việc khi được giao ngay tức
thì của hệ thống giúp họ nắm được nhiệm vụ cũng như những thông tin liên quan đến
công việc của họ.
Xin cảm ơn ông!