Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Phó Thủ tướng: Không có sân bay hiện đại, Việt Nam mất lợi thế    10/28/2014 9:33:43 AM
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng nếu Việt Nam không có cảng hàng không hiện đại sẽ mất tính cạnh tranh và dẫn tới mất lợi thế.

Bên hành lang Quốc hội ngày 27/10, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã trao đổi với báo chí những vấn đề liên quan đến nguồn vốn đầu tư xây dựng sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai).

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh

- Tại sao Chính phủ không tính tới giải pháp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất mà lại phải bỏ số tiền rất lớn ra để xây sân bay Long Thành, thưa ông?

Định hướng lâu dài cần thiết phải làm sân bay Long Thành để đáp ứng nhu cầu phát triển. Bởi hiện nay, lưu lượng qua các cảng hàng không đã quá tải, trong khi đó, cơ hội mở rộng làm hiện đại ở những địa điểm cũ rất khó khăn.

Hơn nữa, trong khu vực chúng ta có rất nhiều nơi đã làm cảng hàng không hiện đại, nếu Việt Nam không làm thì không cạnh tranh được, dẫn đến mất lợi thế.

Còn vốn đầu tư dự án đúng là thực sự lớn nên ngân sách chỉ đảm nhận một phần. Vì vậy, phải chủ trương huy động nhiều nguồn khác nhau. Tất nhiên khi dùng ngân sách thì phải tính toán cụ thể hiệu quả thế nào, an ninh tài chính quốc gia ra sao, an ninh nợ công ra làm sao.

- Nhưng trong thời điểm hiện nay, khi nợ công đang lớn, việc tính làm dự án  như vậy khiến đại biểu, cử tri lo ngại?

Trong khu vực chúng ta có rất nhiều nơi đã làm cảng hàng không hiện đại, nếu Việt Nam không làm thì không cạnh tranh được, dẫn đến mất lợi thế.

Trong bối cảnh tài chính như hiện nay, lo ngại của đại biểu là có lý. Thế nhưng ở đây chúng ta tính bài toán lâu dài, làm sao hiệu quả nhất.

Vay về để đầu tư, quan trọng nhất là làm ăn hiệu quả, trả được nợ. Nợ công trên GDP chỉ là một chỉ tiêu rất quan trọng nhưng chưa phải là quan trọng nhất.

Có những nước nợ công đến 100% GDP nhưng vẫn “khỏe mạnh”, an toàn, không có vấn đề gì. Nhưng có những nước chỉ vay 20-30% nhưng vẫn vỡ nợ vì không trả được.

Đi vay có trả được nợ hay không mới là chỉ tiêu quan trọng. Như trong một gia đình nếu đi vay, làm ăn tốt, trả được nợ thì phát triển. Còn nếu đi vay, không trả được nợ thì vỡ nợ thôi.

Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành

Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành

- Đa số đại biểu cho rằng về chủ trương xây dựng sân bay là đúng nhưng chưa cấp thiết vì nguồn vốn đầu tư sân bay Long Thành rất lớn?

Cái đó thể hiện trách nhiệm của đại biểu. Còn Chính phủ phải làm rõ những vấn đề mà đại biểu lo ngại để Quốc hội cân nhắc, quyết định, sao cho đạt được lợi ích của quốc gia. Người làm cũng phải tính những vấn đề ấy.

- Nhiều đại biểu cũng thực sự băn khoăn hiệu quả của sân bay Long Thành so với số tiền chúng ta sẽ bỏ ra?

Đương nhiên khi đưa ra chủ trương thì phải có bài toán tổng thể, nhưng nó chưa hoàn toàn đầy đủ mà chỉ sơ bộ về định hướng. Sau này quyết định phê duyệt có làm hay không thì còn rất nhiều yếu tố.

- Việc doanh nghiệp đi vay vốn dưới sự bảo lãnh của Chính phủ để làm sân bay Long Thành, khiến nhiều người lo ngại, sau này doanh nghiệp không trả được nợ thì cuối cùng nhà nước vẫn phải trả?

Tôi đã nói đó chỉ là một yếu tố để mình xem xét. Điều này còn phụ thuộc nhà đầu tư, nếu nhà đầu tư nước ngoài vào thì có khi Chính phủ không cần phải bảo lãnh.

- Thực tế, nhiều dự án đã bị đội vốn rất lớn so với dự kiến ban đầu, với dự án như sân bay Long Thành, Chính phủ có tính đến điều này hay không?

Mọi thứ bây giờ mới chỉ là chủ trương, khái toán, chưa tính cụ thể. Do vậy, lúc nào đi vào cụ thể mới tính chính xác được.

Xin cảm ơn ông!

Sáng 29/10, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Đinh La Thăng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

- Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.


  
tác giả (Theo VTC) 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật