Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Tuần tới sẽ họp bàn giảm lãi suất    12/4/2012 11:38:11 AM
Lạm phát xuống thấp là cơ sở để Chính phủ sẽ họp bàn cân nhắc khả năng giảm lãi suất trong tuần tới, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Viết Muôn cho biết.
Tiến sĩ Phạm Viết Muôn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ
Tiến sĩ Phạm Viết Muôn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ


Tiến sĩ Phạm Viết Muôn, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, có nhiều cơ sở để hạ lãi suất trong bối cảnh CPI đi xuống như những tháng vừa rồi. "Tuần tới, Chính phủ sẽ họp bàn để điều chỉnh lãi suất theo hướng giảm", ông Muôn phát biểu tại Hội thảo "Dự báo và Chính sách kinh tế vĩ mô Việt Nam" diễn ra sáng nay tại Hà Nội.


Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho rằng trong bối cảnh lạm phát thấp như hiện nay, lãi suất huy động lý tưởng vào khoảng 7,5-8%, cộng thêm 2,5-3% chi phí, ngân hàng hoàn toàn có thể cho vay với lãi suất 10%. Theo ông Muôn, lãi suất này sẽ thuận lợi hơn cho doanh nghiệp khi vay vốn sản xuất kinh doanh.


"Mục tiêu chúng ta hướng tới là đến 2015, lạm phát được kiểm soát và về mức 6%. Khi đó, lãi suất cho vay có thể trở về 8% như thời kỳ trước. Khi lạm phát giảm, tình trạng nợ xấu được giải quyết, hệ thống ngân hàng ổn định thì chênh lệch lãi suất cho vay và huy động sẽ có cơ hội thu hẹp", ông nói.


Theo dự báo của Chính phủ, nếu chỉ số giá tiêu dùng tiếp tục giữ đà ổn định trong tháng 12, cả năm có thể giữ được ở mức 7,5%.


Khi nói về tăng trưởng tín dụng, Tiến sĩ Phạm Viết Muôn nhận định, năm nay tăng trưởng thấp chưa từng có, khả năng chỉ đạt 6% cả năm, cho thấy doanh nghiệp hết sức khó khăn trong việc tiếp cận vốn. Sang năm 2013, tăng trưởng tín dụng phải cao gấp 2,5 lần so với GDP, mới có thể đáp ứng được nhu cầu vốn cho doanh nghiệp.


Tiến sĩ Muôn cũng cảnh báo doanh nghiệp đừng trông mong gì nhiều từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, mà phải tìm đến các nguồn vốn khác. Đến cuối tháng 11 mà thu ngân sách mới đạt 85%, trong khi mọi năm thấp nhất cũng đạt trên 90%. Sang năm 2013, thu chi ngân sách cũng trong tình cảnh tương tự, thu vẫn hết sức khó khăn mà lại có thêm nhiều khoản chi, trong đó có chi tăng lương. Đầu tư từ ngân sách nhà nước sẽ không khá hơn năm nay, khoảng hơn 180.000 tỷ đồng, và với mức này ông Muôn cho rằng không có nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nếu trông chờ vào nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước.


Hội thảo quốc tế "Dự báo và chính sách kinh tế vĩ mô Việt Nam - Tư duy chiến lược của nhà Quản trị 2013-2015" đang được tổ chức tại Hà Nội sáng nay, do Tiến sĩ Patrick Dixon chủ trì. Ông được xem là nhà tương lai học nổi tiếng, một trong những "bộ óc" quản trị hàng đầu thế giới.


Tham gia phản biện và trao đổi trực tiếp tại hội thảo còn có các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia kinh tế và quản trị giàu kinh nghiệm tại Việt Nam, trong đó có Tiến sĩ Phạm Viết Muôn, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và nhiều diễn giả khác.

  
tác giả Theo nguồn: http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2012/11/tuan-toi-se-hop-ban-giam-lai-suat/ 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật