Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Patrick Dixon: “Bộ óc” quản trị xuất sắc thế giới sắp tới Việt Nam    11/21/2012 3:23:40 PM
Sắp tới Patrick Dixon, một trong những “bộ óc” quản trị hàng đầu thế giới sẽ tới Việt Nam để chia sẻ với lãnh đạo DN Việt Nam nhiều bí quyết, kinh nghiệm về quản trị.
Patrick Dixon: “Bộ óc” quản trị xuất sắc thế giới sắp tới Việt Nam

Khủng hoảng kinh tế đang diễn ra đã làm thay đổi nhiều mặt trong đời sống kinh tế, xã hội trên toàn thế giới và là nỗi lo sợ của hàng triệu doanh nghiệp. Hàng nghìn tỷ USD đã “biến mất” kèm theo tình trạng thất nghiệp, phá sản,... liên tục tăng cao.


Tuy nhiên, khủng hoảng cũng là thời điểm để Procter & Gamble (P&G), General Electric (GE), Federal Express (FedEx), IBM… bắt đầu và thành công như ngày nay. Thành công hay thất bại phụ thuộc vào năng lực quản trị của người lãnh đạo. Trong rủi có may, do đó, khủng hoảng cũng là cơ hội cho nhiều người.


Một bậc thầy về tư tưởng quản trị xuất xắc của Thế giới sẽ có mặt tại Việt Nam để chủ trì hội thảo quốc tế về dự báo chính sách của Chính Phủ Việt Nam và tư duy chiến lược của CEO trong bối cảnh 2013-2015 vào cuối tháng 11 tới đây.


Đó là TS. Patrick Dixon. Tại hội thảo, ông sẽ chia sẻ cùng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp những kiến thức và kinh nghiệm sâu sắc được chắt lọc từ trải nghiệm thực tiễn của mình và nhiều bí quyết trong quản trị.


Xin giới thiệu một số quan điểm của TS. Patrick Dixon về nghệ thuật lãnh đạo trong khủng hoảng.


Quy luật 80:20 – giảm chi phí và có ảnh hưởng lớn hơn

Patrick Dixon: “Bộ óc” quản trị xuất sắc thế giới sắp tới Việt Nam (1)

T.S Patrick Dixon được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới như là một nhà tư tưởng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực. Ông được Thinker50 xếp cùng nhóm với các tên tuổi lớn khác như Michael Porter, Phillip Kotler hay Bill Gates trong danh sách 20 nhà tư tưởng quản trị xuất sắc nhất thế giới.

Hiện ông là Chủ tịch của Global Change, một tổ chức chuyên tư vấn chiến lược phát triển cho các công ty đa quốc gia như Google, Microsoft, IBM, KLM, Air France, BP, ExxonMobil, World Bank, Siemens, Ford, Prudential, Aviva, Barclays, CreditSuisse, , PricewaterhouseCoopers,...

Rất nhiều người biết quy luật 80:20 nhưng lại rất ít người trong số họ thực sự biết áp dụng nó trong cuộc sống. Quan điểm của Patrick đơn giản đó là: “Dựa trên quan sát trong nhiều hoạt động, bạn có thể thấy rằng hầu hết các ảnh hưởng (có thể 80%) diễn ra bắt nguồn từ một tỷ lệ rất nhỏ các nỗ lực mà chúng ta bỏ ra (có thể 20%). Hầu hết việc bán một sản phẩm thường chỉ dành cho một vài trong số khách hàng của bạn…”


Vì vậy, nếu biết quy luật 80:20 trong công việc của mình, bạn sẽ có thể tăng ảnh hưởng của mình lên 100% bằng cách làm nhiều hơn phần 20% và ít hơn phần 80% đó.


Xác định các xu hướng tiếp theo sau khủng hoảng

Định hình xu hướng sau khủng hoảng là điều rất quan trọng để nắm bắt cơ hội kinh doanh, để đưa ra một tầm nhìn dài hạn và chắc chắn.


Patrick cho rằng, hãy tư duy những thứ đang thực sự thay đổi trong khủng hoảng toàn cầu. Liệu đó chỉ là việc có ít tiền mặt lưu thông hơn, và theo đó là sự giảm sút của doanh thu bán hàng, hay đó chỉ là một sự thay đổi căn bản nào đó đột nhiên xuất hiện cùng thời gian?


Liệu việc kinh doanh của bạn có hồi phục, hay thế giới đã tiến lên nhanh hơn bạn và bạn đang tụt lại phía sau?


Mọi công ty thành công đều dành một lượng lớn thời gian để tư duy về tương lai, làm rõ các xu hướng, dự đoán những điều khách hàng muốn và đối thủ sẽ hành động ra sao.


Tất nhiên, một số thứ là rất khó để đoán trước, nhưng hầu hết những xu hướng chính yếu nhất trên thế giới đều có thể dự đoán một cách tương đối dễ dàng, thay đổi tương đối chậm và sẽ ngự trị trong cuộc sống tương lai của chúng ta.


Và nhiều xu hướng thay đổi nhanh cũng có thể dễ dàng theo sát, ví như sự phát triển nhanh của các cộng đồng mạng như Facebook hay Twitter. Các cộng đồng mạng đều phát triển rất nhanh nhưng chúng đều vẫn đã ở đó cho tất cả chúng ta có cơ hội nắm bắt trong một vài năm gần đây.


Sử dụng suy thoái để định hình lại việc kinh doanh trong tương lai

Tương lai sẽ không chỉ là có nhiều hơn những gì bạn đang có. Khi sự hồi phục của nền kinh tế quay trở lại, công ty của bạn cần trở thành như thế nào? Nếu bạn có một tờ giấy trắng và bắt đầu từ đầu, thì bạn cần tạo lập một cơ cấu ra sao?


Thời kỳ suy thoái là một cơ hội lý tưởng để đối mặt với các vấn đề cố hữu, để đóng cửa những đơn vị kinh doanh không hiệu quả, loại bỏ những loại công việc mà nhiều người đặt quá nhiều cảm xúc và thời gian cho chúng.


Đây chính là thời điểm để doanh nghiệp tư duy và đánh giá lại mình, từ đó có kế hoạch nâng cấp “sức khỏe” để đối phó với những nguy cơ trước mắt và tận dụng tối đa cơ hội khi nền kinh tế phục hồi.


Patrick Dixon sẽ chia sẽ rất nhiều bí quyết thực tiễn, qua đó giúp các nhà quản lý giải đáp được các khúc mắc liên quan đến thực trạng, xu thế phát triển của nền kinh tế nói chung và các lĩnh vực kinh tế nói riêng của Việt Nam đặt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu.


Đặc biệt, ông sẽ đưa ra những bài học mang tính ứng dụng cao giúp các doanh nghiệp Việt Nam tìm được hướng đi vượt qua khủng hoảng, tạo được ưu thế cạnh tranh bền vững, góp phần cải thiện vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới.  
tác giả Mạnh Dũng/Theo TTVN 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật