Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Biến cố chính trị - kinh tế có thể xảy ra trong năm 2012    11/19/2012 10:16:09 AM
Trong năm tới đây, các rủi ro này có thể xảy ra và ảnh hưởng đến cả thị trường phát triển và đang phát triển trên thế giới.
Nomura vừa đưa ra báo cáo về triển vọng toàn cầu năm 2012. Dưới đây là 10 rủi ro địa chính trị có thể xảy ra và ảnh hưởng của chúng trong năm tới.

10. Cuộc tổng tuyển cử tại Malaysia có thể gây ra một sự xáo trộn chính trị


Tình hình ngân sách chính phủ không mấy khả quan được trình bày trước quốc hội hồi tháng 10 vừa qua khiến người ta dự báo có thể diễn ra một cuộc tổng tuyển cử vào đầu năm 2012.

9. Thái Lan có thể đối mặt với đấu tranh giai cấp


Mặc dù bà Yingluck Shinawatra (em gái cựu Thủ tướng Thaksin) đã giành được chiến thắng trong cuộc tổng bầu cử ngày 3 tháng 7 vừa qua nhưng tình hình chính trị căng thẳng vẫn còn tái diễn. Điều này cho thấy đấu tranh giai cấp chỉ là vấn đề thời gian vì làn sóng phản đối bà Yingluck Shinawatra đang trở nên ngày càng mạnh mẽ tại đất nước này.

8. Thủ tướng Putin trở thành tổng thống


Các chính phủ phương Tây cũng như các nhà đầu tư trên thế giới có thể sẽ nhận thấy những thay đổi về chính sách kinh tế tại Nga trong trường hợp ông Putin lại trở thành tổng thống vào tháng 4 tới.

7. Đài Loan có đảng lãnh đạo mới sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012


Bà Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen), đảng DPP đang đặt ra những thách thức không nhỏ cho tham vọng trở thành tổng thống nhiệm kỳ thứ hai của ông Mã Anh Cửu (Ma Ying-jeou). Cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 14 tháng 1 tới.

6. Khủng bố Pakistan có thể sẽ tấn công Ấn Độ



Tình hình an ninh và kinh tế khu vực sẽ tiếp tục đối mặt với tình trạng bất ổn khi nguy cơ bị khủng bố Pakistan tấn công luôn rình rập Ấn Độ.

5. Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, khi cuộc bầu cử ở Hàn Quốc đang đến gần


Tình trạng căng thẳng tiếp tục tái diễn giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Các động thái của Triều Tiên có thể diễn ra khi tới đây nước này kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố chủ tịch Kim Il  Sung vào ngày 15/4 tới. Trong khi đó Hàn Quốc sẽ tiến hành cuộc bầu cử tổng thống tháng vào ngày 19/12/2012.

4. Kinh tế Trung Quốc có nguy cơ tụt dốc


Từ tháng 10/2012 đến tháng 3/2013, Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ chuyển giao quyền lực cho thế hệ lãnh đạo thứ 5. Giai đoạn quan trọng này có thể ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế của Trung Quốc nhưng các nhà lãnh đạo nước này sẽ nỗ lực hết sức để duy trì và phát triển nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới này.

3. "Mùa xuân Arập" có thể cản trở việc sản xuất dầu mỏ


Không thể phủ nhân những tác động to lớn của những sự kiện tại Ai Cập và Syria. Thị trường tập trung nhiều hơn vào những yếu tố như sản lượng cũng như giá dầu. Tuy nhiên những lo ngại gần đây về tình hình tại Israel/ Iran sau khi Mỹ rút quân khỏi Iraq cũng là những đe dọa đối với tình hình sản xuất dầu.

2. Nguy cơ bị hạ bậc tín nhiệm của Mỹ


Thất bại của Mỹ trong việc mở rộng trợ cấp thất nghiệp và chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động có thể làm ảnh hưởng đến GDP. Trong trướng hợp Mỹ không giải quyết được những vướng mắc trên thì trong năm 2012 nhiều tổ chức xếp hạng tín dụng sẽ tiếp tục hạ bậc tín nhiệm của Mỹ.

1. Khu vực đồng Euro đối mặt với nguy cơ tan vỡ



Kể từ tháng 5/2010, thị trường có lẽ đã chứng kiến một quãng thời gian vô cùng khó khăn của Khu vực ddoongf euro, khi cuộc khủng hoảng nợ rơi vào tình thế khó cứu vãn. Chính vì thế có thể khẳng định, nếu muốn Eurozone muốn tránh khỏi nguy cơ bị sụp đổ thì trong thời gian tới đây, Đức và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) cần có những động thái linh hoạt hơn.  
tác giả tinmoi.vn 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật