Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Hà Nội hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật Bản    3/7/2012 3:47:54 PM

Lắp ráp linh kiện điện tử tại Công ty Panasonic Việt Nam.
Ảnh: Quỳnh Anh

KTĐT - Các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đang tạo ra làn sóng đầu tư mới vào Hà Nội. Có thể minh chứng cho nhận định này bằng hàng loạt các chuyến khảo sát và gặp gỡ giữa DN Nhật Bản và Hà Nội diễn ra từ đầu năm đến nay.

Ngày 6/3, đoàn DN tỉnh Saga - Nhật Bản gồm hơn 22 thành viên hoạt động trong các lĩnh vực: chế tạo, buôn bán dụng cụ, máy móc chống nổ, thép, máy móc thủ công, máy móc chế biến thủy sản, thiết bị đóng tàu… đã có cuộc gặp với Hiệp hội DN TP Hà Nội (HBA) nhằm tìm kiếm cơ hội giao thương với các DN của Thủ đô. Trước đó, một đoàn DN thuộc tỉnh Okayama - Nhật Bản cũng đã tới Hà Nội để xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực CNTT, cơ khí, máy móc và phụ tùng công nghiệp, xe đạp - xe máy điện… Chưa kể, các cuộc gặp lớn nhỏ giữa Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo, đại diện một số tập đoàn lớn của Nhật và các DN Việt Nam do Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam tổ chức trong những ngày đầu tháng 3 này.


Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Văn Đồng cho biết, hiện Hà Nội có 356 DN có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động, trong đó số DN đến từ Nhật Bản là cao nhất với 126 DN (chiếm hơn 35%).


Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Toshiro Nakaruma, Trưởng đoàn DN Saga tại Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội liên hiệp Công nghiệp Saga cho biết: "Là trung tâm kinh tế - xã hội của Việt Nam, hơn nữa có rất nhiều DN Nhật đã làm ăn thành công tại đây nên chúng tôi đã chọn Hà Nội là thị trường trọng tâm khi sang Việt Nam". Cũng theo ông Nakaruma, tại Hà Nội có rất nhiều trường đại học đào tạo nhân lực chất lượng cao, các DN Nhật Bản chọn đây là điểm dừng chân chính là nhằm tiếp cận với nguồn "chất xám" này. Ngoài Việt Nam, các đoàn DN Nhật còn tìm đến Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia… nhưng so với các thị trường này, Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn có những lợi thế hơn hẳn về lao động, dân số trẻ và năng động, thị trường 90 triệu dân, chế độ chính trị ổn định, có nhiều chính sách ưu đãi với nhà đầu tư nước ngoài…


Ông Nguyễn Tuấn Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Alphanam Cơ điện kiêm Phó Chủ tịch HBA khẳng định, Nhật Bản là thị trường có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa rất cao, là cơ hội rất tốt để các DN Việt Nam có thể bắt tay hợp tác. Ngoài ra, các DN Việt Nam sẽ học hỏi được rất nhiều về quản trị DN, quản lý vốn, nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, tinh thần lao động sáng tạo hợp tác kinh doanh… của các DN Nhật Bản.


Do vậy, sự kết hợp những lợi thế của DN Việt Nam và Nhật Bản sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới có lợi cho cả hai bên. Với Hiệp hội DN TP Hà Nội, hợp tác với DN Nhật Bản cũng sẽ là một chiến lược quan trọng trong các năm tiếp theo.

  
tác giả Theo Trang Anh_Báo Kinh tế Đô thị 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật