Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Khai mạc Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2014 tại Ninh Bình    5/8/2014 9:47:46 AM

Sáng nay 8/5, tại chùa Bái Đính (Ninh Bình), Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc (LHQ) Vesak 2014 chính thức khai mạc với chủ đề "Phật giáo góp phần thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ của LHQ". Tham dự Đại lễ có 3.500 đại biểu chính thức, trong đó có khoảng 1.500 đại biểu quốc tế.

 


Ðây là lần thứ hai Ðại lễ Vesak LHQ được tổ chức tại Việt Nam. Trước đó, vào tháng 5-2008, Việt Nam vinh dự đăng cai Ðại lễ Vesak LHQ (lần thứ năm) và đã tổ chức thành công, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè thế giới về đất nước, con người và đời sống tôn giáo ở Việt Nam.


Đại lễ Phật đản LHQ Vesak 2014 là sự kiện đối ngoại quan trọng góp phần nâng cao vai trò của Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế, đồng thời khẳng định vị thế, trách nhiệm của Việt Nam đối với LHQ. Đại lễ Vesak 2014 cũng là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam; tăng cường phát triển du lịch tâm linh, sinh thái; đồng thời vận động UNESCO công nhận quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) là Di sản thế giới.

 

Theo chương trình của Đại lễ, các đại biểu sẽ tham dự nhiều hoạt động, trong đó có các nghi lễ cầu nguyện hoà bình thế giới, thực hiện công tác từ thiện xã hội, tưởng niệm tri ân các bậc tiền nhân. Các hội thảo chuyên đề cũng sẽ được tổ chức để cùng ra tuyên bố chung Vesak 2014 xoay quanh 8 mục tiêu thiên nhiên kỷ như: bảo vệ môi trường, giảm nghèo bền vững, chăm sóc sức khoẻ phụ nữ, trẻ em; phổ cập giáo dục và xây dựng mối quan hệ hợp tác toàn cầu.

 

Trước đó, sáng 7/5, tại chùa Bái Đính, Hội thảo khoa học với chủ đề: Phật giáo góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của LHQ đã khai mạc, thiết thực chào mừng Đại lễ Vesak LHQ năm 2014 được tổ chức lần thứ hai tại Việt Nam và lần đầu tại chùa Bái Đính. Đến dự hội thảo, có Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội đồng trị sự (HĐTS) Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS, Chủ tịch Ủy ban tổ chức Đại lễ Vesak LHQ 2014 Việt Nam. Hội thảo có sáu diễn đàn tiếng Anh và một diễn đàn tiếng Việt. Trong đó, Diễn đàn tiếng Việt có nhiều tham luận nghiên cứu, tập trung các vấn đề: Phật giáo với sự phát triển bền vững và thay đổi xã hội; Phật giáo với văn hóa đạo đức - sống lành mạnh; Phật giáo với hòa bình; Phật giáo với giáo dục; Phật giáo với sự phát triển bền vững và thay đổi xã hội; Phật giáo với ứng xử và bảo vệ môi trường.


Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại lễ Vesak, sáng 7/5, Ban tổ chức Đại lễ tổ chức hội thảo ECAI tiếng Anh dành cho các học giả, nhà nghiên cứu các quốc gia trên thế giới đến Việt Nam tham dự Đại lễ Vesak. Hội thảo nhằm thảo luận về các chiến lược nghiên cứu mới của Văn hóa và kỹ thuật Phật giáo trên toàn cầu. Phiên hội thảo đã thu hút đông đảo các học giả trong và ngoài nước tham dự.

 

Chiều 7/5, tại TP Ninh Bình, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức diễu hành chào mừng Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2014. Các xe hoa mang biểu ngữ, ảnh Đức Phật diễu hành từ nhà thi đấu TDTT (TP Ninh Bình) qua các đường phố chính với chiều dài khoảng 20 km, sau đó rước lên chùa Bái Đính./.

 
  
tác giả Nguồn: Báo Ninh Bình 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật